ขึ้นชื่อว่าเป็นหัวหน้า ไม่ว่าจะมีปัญหาหนักหนาขนาดไหน ยังไงเราก็ต้องแบกรับเอาไว้ให้ได้นะครับ จากที่ผมเห็นมา หัวหน้าหลายๆ คนมักจะเข้าใจผิด คิดว่าการที่ตัวเองนั่งตำแหน่งที่สูงที่สุดในบริษัท ทำให้ตัวเองไม่ต้องรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ความผิดพลาดทั้งหมดเป็นฝีมือลูกน้องทั้งนั้น ตัวเองไม่ผิดอะไรเลย เอาแต่โทษลูกทีมแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งตรรกะแบบนี้หรือวิธีคิดแบบนี้นี่แหละครับ ที่มันจะค่อยๆ กัดกินความไว้เนื้อเชื่อใจของลูกทีมไปทุกวัน จนในที่สุดก็ไม่หลงเหลือตัวตนอะไรให้เกิดความเคารพ ลูกทีมทำงานกันอย่างไม่สบายใจ และนำไปสู่การลาออก
ถึงแม้เราจะเป็นคนที่เก่งจริง สามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้อย่างชาญฉลาด และจัดการกับทุกๆ เรื่องได้ แต่ในเมื่อการทำธุรกิจหรือการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมนั้น ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม แค่ลำพังตัวเราคนเดียวไม่สามารถขับเคลื่อนบริษัททั้งบริษัท หรือธุรกิจทั้งธุรกิจได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องมีแผนกหลายแผนก และทำไมเราต้องมีลูกทีม ดังนั้นปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ครับ และสร้างความไว้วางใจให้กับลูกทีมของเราด้วยวิธีเหล่านี้กันดีกว่า ผมเชื่อเลยว่ามันจะช่วยให้ลูกทีมไว้วางใจ และทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นอีกเยอะเลยล่ะ
- สร้างความไว้ใจให้ลูกทีม
วิธีสร้างความไว้ใจสำหรับหัวหน้านั้นมีมากมายเลยล่ะครับ โดยเราอาจจะเริ่มต้นจากการเปิดใจให้พวกเขาชวนคุยในเรื่องที่ลูกทีมเราน่าจะสนใจ และไม่ถือตัวจนพวกเขาเกร็ง ที่สำคัญเลยก็คือ พยายามยื่นมือช่วยเหลือในทุกครั้งที่เขาเกิดปัญหา ห้ามเอาแต่โทษลูกทีมเด็ดขาด แต่ต้องร่วมกันแก้ไขและช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นไป อีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่จะได้ใจลูกทีมอย่างรวดเร็วก็คือ เลี้ยงอาหารเที่ยงสักมื้อ เท่านี้ก็ทำให้พวกเขามองคุณเปลี่ยนไปแล้ว
- ให้เขาเรียกชื่อ ดีกว่าให้เขาเรียกตำแหน่ง
การจะเป็นหัวหน้าทีมที่ดี เรื่องยศ เรื่องตำแหน่ง ต้องตัดทิ้งไปเลยครับ ต่อให้เราจะสวมหมวกหัวหน้าอยู่ แต่เราก็สามารถสร้างความสนิท ชิดเชื้อ และความสบายใจกับคนในทีมได้ง่ายๆ โดยการให้เขาเรียกเราว่า ‘พี่’ หรือเรียกชื่อไปเลยก็ได้ ถ้าอายุเราเท่ากัน การไม่ถือตำแหน่งเป็นสำคัญจะทำให้คนในทีมกล้าที่จะปรึกษา พูดคุย และช่วยละลายพฤติกรรมให้เขาพร้อมจะเข้ามาปรึกษา หรือนำเสนอไอเดียที่คิดได้นั่นเอง
- ถามลูกทีมว่า อะไรสำคัญที่สุดสำหรับเขา
วิธีง่ายๆ ที่จะเรียกความเชื่อใจจากลูกทีมได้ก็คือ ถามออกไปตรงๆ เลยครับว่า เขาชอบการทำงานแบบไหน อยากปรับแก้ไขอะไรตรงไหนรึเปล่า ชอบคุยกันแบบตัวต่อตัวมากกว่าไหม หรือชอบวิธีการทำงานแบบไหน การที่เราใส่ใจในสิ่งที่เขาต้องการ จะทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นมากกว่าหัวหน้า แต่เราเป็นคนที่สนใจความรู้สึกของเขา ซึ่งแน่นอนครับว่า ทุกคนอยากถูกปฏิบัติเหมือนตัวเองเป็นคนสำคัญแบบนี้กันทั้งนั้นแหละ
- ตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกทีมบอก
หัวหน้าที่ดีต้องหัดรู้จักตั้งคำถามออกไป เพื่อเรียนรู้ว่าลูกทีมแต่ละคนเป็นยังไง ตั้งใจฟังสิ่งที่เขาบอกให้ดีครับ และถามลึกลงไปเรื่อยๆ เจาะเข้าไปจนรู้ว่าจริงๆ แล้วเขาคิดกับสิ่งๆ นั้นยังไง เพื่อให้เราได้เรียนรู้กับวิธีการรับมือที่ถูกต้อง เพราะแน่นอนว่าต่างคนก็ต่างความคิด ต่างความชอบกันออกไป ดังนั้นการที่เราเรียนรู้และตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกทีมแต่ละคนบอก จะทำให้เราเข้าใจพวกเขาได้ดีขึ้น และวางตัวให้เหมาะสมกับแต่ละคนได้มากกว่าเดิม
- บอกความเคลื่อนไหวขององค์กรให้ลูกทีมรู้
ยิ่งเราโปร่งใสกับลูกทีมมากเท่าไหร่ เผยข้อมูลต่างๆ ให้ลูกทีมรู้มากแค่ไหน ยิ่งสร้างความไว้วางใจให้กับพวกเขาได้มากเท่านั้นครับ เพราะคงไม่มีใครหรอกที่อยากจะทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม เพื่อรับเงินเดือนแล้วก็จบไป การได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท โดยการรู้ข้อมูลแบบโปร่งใส จะทำให้เขามีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น และเชื่อใจในตัวคุณมากกว่าที่เคย
- ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน
อีกหนึ่งวิธีแสนง่ายที่จะสร้างความไว้ใจให้กันและกันได้ก็คือ การให้เกียรติกัน เคารพทุกๆ ความสำเร็จและความล้มเหลวของลูกทีม การให้ความเคารพนี้หัวหน้าสามารถทำได้ง่ายๆ ครับ โดยการรับฟัง ใส่ใจ และมองตาของพวกเขาเวลาคุยกัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจ และพร้อมจะทำสนับสนุนทุกอย่างที่เขาขอนั่นเอง
- ปล่อยให้พวกเขาดำเนินงานด้วยตัวเอง
ไม่มีใครในโลกนี้ชอบให้คนอื่นมาคอยสั่ง คอยตาม คอยเจ้ากี้เจ้าการหรอกครับ โดยเฉพาะถ้าคนคนนั้นเป็นหัวหน้าด้วย ยิ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกแง่ลบต่อกันเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นการจะเรียกความเชื่อใจและความสบายใจจากลูกน้องนั้น ให้เราเริ่มจากการปล่อยให้พวกเขาดำเนินงานด้วยตัวเองก็ได้ อนุญาตให้เขาจัดการทำอย่างที่ต้องการ และรอวัดผลความสำเร็จเมื่อถึงเดทไลน์เท่านั้นก็พอ พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ลูกทีมของเรามีความรับผิดชอบมากขึ้น และสบายใจในการทำงาน ทำให้ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย
เทคนิคเหล่านี้ก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่หัวหน้าควรจะเรียนรู้เอาไว้ เพื่อที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกทีม เพราะอย่างที่บอกไปครับว่า การทำงานคนเดียวอาจจะทำให้เราไปได้ไกล แต่การทำงานเป็นทีมจะทำให้เราประสบความสำเร็จในที่สุด ดังนั้นศึกษามันเอาไว้ แล้วนำไปปรับใช้กับลูกทีมเลยครับ รับรองว่าบรรยากาศระหว่างคุณและลูกทีมจะดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน